24 thg 7, 2011

Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động tặng nhà văn Sơn Tùng

Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động tặng nhà văn Sơn Tùng

Chiều nay, 22 – 7 – 2011, Hội Nhà văn Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động cho nhà văn Sơn Tùng do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng…
Buổi gặp gỡ và trò chuyện thân mật của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết với các nhà văn 
tại phòng khách Hội Nhà văn
 
Trước buổi Lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện thân mật với các nhà văn tại phòng khách Hội Nhà văn. Nhà thơ Hữu Thỉnh chia sẻ niềm vui mừng trước vinh dự được đón tiếp Chủ tịch nước một cách thân tình, ấm áp. Nhà văn Trung Trung Đỉnh, Giám đốc Nhà xuất bản Hội Nhà văn báo cáo những dự định làm sách về nhà văn Sơn Tùng nói riêng cũng như các nhà văn Việt Nam được phong Anh hùng lao động nói chung…
Đúng 14h40, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang hội trường Hội Nhà văn dự Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động của nhà văn Sơn Tùng. Đến dự Lễ đón nhận có các quan chức cao cấp Văn phòng Chủ tịch nước, Hội đồng Thi đua khen thưởng TW, đại biểu xã Diễn Kim và huyện Diễn Châu, (Nghệ An) quê hương nhà văn, cùng đông đảo các nhà văn và bạn đọc, các phóng viên báo chí truyền thông và thân nhân nhà văn Sơn Tùng đã phấn khởi về dự.
Lễ chào cờ trong buổi đón nhận
Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã đọc diễn văn chào mừng, đánh giá cao thành tựu văn học, sức sáng tạo và nghị lực phấn đấu phi thường khắc phục bệnh tật của nhà văn Sơn Tùng. Diễn văn nói: Tên tuổi Bùi Sơn Tùng từng có lúc là biểu tượng của thế hệ thanh niên, được Đoàn TNCS HCM cử đi dự Festival thanh niên sinh viên thế giới thời chống Pháp. Đến kháng chiến chống Mỹ, Sơn Tùng lại từ giã hậu phương để vào chiến truờng viết báo và chiến đấu. Bị thương nặng, ông được đưa ra Bắc điều trị và trở thành thương binh – bệnh nhân ngoại trú cả đời. Từ đây, là cả một chặng dài với nghị lực phi thường, Sơn Tùng phấn đấu và rèn luyện để phục hồi trí nhớ, phục hồi sức sáng tạo và đã viết 25 tác phẩm, có quyển như Vùng lõm dày cả ngàn trang viết về cuộc chiến đấu khốc liệt tại chiến trường, nơi ông tham gia chiến đấu, có cuốn như Búp sen xanh đã trở thành tác phẩm xuất sắc nhất viết về đề tài Bác Hồ. Hội Nhà văn Việt Nam hết sức cảm ơn Đảng và Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho nhà văn Sơn Tùng, tuy chưa kịp thời lắm nhưng vẫn chưa là quá muộn. Vì nhà văn Sơn Tùng đã cao tuổi, (ông sinh năm 1928) lại luôn luôn phải chống chịu với bệnh tật hiểm nghèo. Chúng tôi hy vọng Đáng và Nhà nước cũng sớm xem xét và phong tặng danh hiệu Anh hùng cho các nhà văn Nguyễn Thi, các nhà thơ Lê Anh Xuân, Dương Thị Xuân Quý… vì họ cũng có hành động rất anh hùng và đã ngã xuống tại trận tiền.
Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã đọc diễn văn chào mừng buổi lễ
 Diễn văn của nhà thơ Hữu Thỉnh cũng đánh giá rất cao: “cô y tá Phan Hồng Mai đã hy sinh tuổi thanh xuân và quyền làm mẹ để trở thành người bạn đời của Sơn Tùng, cùng ông đi qua mọi thăng trầm của đời sống, của bệnh tật, và là chỗ dựa tin cậy của lao động sáng tạo, trở thành tấm gương sáng cho vợ các nhà văn. Hôm nay tại đây cho phép tôi thay mặt Hội Nhà văn xin cảm ơn chị”.
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - Nhà thơ Hữu Thỉnh tặng hoa cho bà Phan Hồng Mai, vợ nhà văn Sơn Tùng
 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao Bằng Huân chương Anh hùng Lao động cho nhà văn Sơn Tùng trước niềm xúc động sâu xa của cả hội trường. Vì, nhà văn Sơn Tùng phải ngồi trên xe lăn và vì, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết từng là bạn chiến đấu tại Trung ương Cục miền Nam của Đoàn TNCS HCM. Chủ tịch nói: “Đây là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta với công lao đóng góp của nhà văn Sơn Tùng đối với nền văn học và xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là niềm vui chung của Hội Nhà văn. Tôi đồng ý cao với những đánh giá hết sức cao nhưng chính xác về nhà văn Sơn Tùng của nhà thơ Hữu Thỉnh, xin không phải nhắc lại. Ở đây chỉ xin nói về những kỷ niệm riêng. Tôi ở chung cơ quan với anh Sơn Tùng ở miền Nam thời chống Mỹ. Tôi biết anh ăn ở rất tình cảm gắn bó với bè bạn, đồng chí, đồng bào; do anh biết sâu về đồng bào và thực tế chiến đấu nên tác phẩm của anh đọc rất cảm động và được bạn đọc yêu mến. Anh sống giản dị, liêm khiết trong thanh bần, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói anh nên nhận nhà rộng rãi hơn, anh đã từ chối. Anh sống thân thiết với anh em bạn bè đồng chí nhưng rất ghét cái ác cái xấu, luôn luôn chống cái ác cái xấu rất quyết liệt. Anh chính là tấm gương sáng chẳng những cho nghị lực sống, cho văn học mà còn là tấm gương sáng về phẩm chất người cán bộ trung kiên của Đảng, của Đoàn…”.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tặng hoa và trao Bằng Huân chương Anh hùng Lao động cho nhà văn Sơn Tùng trước niềm xúc động sâu xa của cả hội trường.
 Các cơ quan báo chí, Ban liên lạc họ Bùi, đại biểu huyện Diễn Châu và xã Diễn Kim đã lên tặng hoa nhà văn Sơn Tùng. Trong các lẵng hoa tặng nhà văn Sơn Tùng có lẵng hoa của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, của nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đình Lộc hiện là trưởng ban Ban liên lạc đồng hương Diễn Châu tại Hà Nội.
Toàn cảnh lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động của nhà văn Sơn Tùng

Con trai nhà văn Sơn Tùng là Bùi Sơn Long thay mặt gia đình nói lời cảm ơn Đảng và Nhà nước, Hội Nhà văn Việt Nam và các nhà văn đã dành cho cha anh những lời đánh giá thành tựu hết sức to lớn, những tình cảm yêu mến và chăm sóc chí tình. Và ngày hôm nay, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức buổi lễ hết sức quan trọng của cuộc đời cha anh, của gia đình và gia tộc của anh.

Nguồn tin: vanvn.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét