25 thg 7, 2011

THƠ LÃNG THANH-những bài thơ tìm thấy sau tập Thơ Hoa


Không tặng em tình yêu


Nếu tình yêu của anh là vỉa đất phì nhiêu
Anh hiến sức mình trồng cây vạn tuế
Lựa một chiếc cảnh bình men trong như lệ
Tặng em…

Nếu tình yêu của anh mãnh liệt như biển
Thì con sóng hôn em là con sóng đến sau cùng
Anh đưa một du thuyền em rong chơi qua những đảo san hô
Xây dưới đáy toà lâu đài giống như em huyền bí
Phút giây tặng em là phút giây không có ở trên bờ

Nếu tình yêu của em thuỷ chung như đôi bồ câu nhỏ
Ngại gì anh không chia nửa vầng trăng
Nửa trăng em thức sáng đợi chờ
Nửa trăng xa khuất trong tim anh bay qua bão dông
                                                                      tích khóc than làm tổ
Chim bay từng đôi tặng lại em vầng trăng tỏ

Không tặng em tình yêu của anh
Nếu tình yêu của anh là đất phì nhiêu,
mãnh liệt như biển, thuỷ chung như bồ câu
Không vội vã tặng em tình yêu
Vì tình yêu giống như là dao quý
Em không dùng lặt vặt cùng không giám đụng vào sắt đá
Em cất đi em chẳng chịu giũa mài
Riêng tình yêu cho em có để làm gì
Tình yêu sẽ làm em đứt tay, làm mắt em buồn, làm tim em chảy máu
Em cô đơn yên ả với mùa thu nắng dịu
Tình yêu tặng em có thể là bông cúc nở sang đông
Muộn đôi ngày em có giận anh không?

Buồn như thép

Lễ Giáng sinh tôi gửi tặng em gói quà nhỏ:
Một tượng thần khổng lồ
                                         L.T


Không thể nào yêu hai mươi năm vẫn vầng trăng ấy
Dưới êm đềm cố hương
Bóng chùm hoa tigôn
Một nửa bóp méo mặt tường

Chợt giật mình trước một gương mặt mới
Chợt hiện về bóng dáng xưa

Đầu ngôi nhà xưởng cơ khí bỏ vắng,
Hàng rào dây thép gai rỉ rời rạc
Vài cây cầu gỗ ném qua mương

Ngôi nhà vàng chanh phía bên kia – nhà ông thầy bói
Sao mà chua


Câu chuyện duy nhất hấp dẫn mọi lớp người
Là những mẩu chuyện cười.

Lạnh
Lặng thinh, nặng như treo ngàn cân
Thì cuối cùng ở lại đây vẽ cổng chùa ngày một
Phải vẽ như đấm bốc.
                                                         
                                                                        12-1999


Không đề

Có một loài rắn
Mỗi đêm nó quằn quại lột xác
Cái xác bẩn thỉu hoặc trong suốt

Có một loài rắn
Mỗi đêm nó quằn quại lột xác
Cái xác lóng lánh sắc cầu vồng
Cái xác màu vàng ẩm và sạch sẽ

Có một loài rắn
Mỗi đêm nó quằn quại lột xác
Thành một con rắn hoàn toàn mới
Nhưng không lột thành một con bò hay một con chim hồng tước
Có một loài tằm
Nhả tơ và hoá bướm
Con bướm sặc sỡ
Mà không thành một con hổ, một loài ong.
                                                          
                                                                    1999
Thiên nhiên
là người thầy vĩ đại của tôi
                 Sứ giả của thầy là chim hải âu
                 Bay bằng hai lá cờ trắng muốt không quốc tịch
                                                                                          L.T

Tôi nói
Thầy tôi trầm ngâm, yên lặng

Tôi khóc
Thầy mỉm cười xốc lại đôi vai lực lưỡng cân bằng

Tôi cô đơn trong bóng tối, cúi đầu ủ dột
Thầy sôi nổi hát khúc ca chiến thắng

Tôi đói, được thầy đặt lên tay mẩu bánh
Kín đáo như tình cảm của người cha
Bắc qua
           người mẹ

Tôi đam mê lao động và bắt đầu yêu
Thầy sẽ đánh tôi bằng roi lớn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét