8 thg 3, 2012

Ted Turner: “Tôi hứa sẽ quan tâm đến trái đất…”



Ted Turner là cha đẻ của CNN, một kênh truyền hình cáp đầu tiên ở Mỹ liên tục cập nhật các tin tức và sự kiện đang diễn ra trên khắp thế giới và phát sóng 24giờ suốt các ngày trong tuần. Ông không chỉ là một doanh nhân thành đạt, mà còn là một nhà hảo tâm nổi tiếng với các hoạt động gây quỹ từ thiện, bảo vệ môi trường, phản đối chiến tranh.

Ted Turner, người bảo vệ hành tinh

Ở tuổi 72, Ted Turner không còn là người hay “gây gổ” như trước đây. Ông không thường xuyên đề cập đến vấn đề phản đối nạo phá thai nữa. Cái thời mà ông thách thức đối thủ truyền thông Rupert Murdoch đã qua lâu rồi. Còn hiện nay, trong khi ông là người thật sự tin vào biến đổi khí hậu thì dự đoán của ông về một hành tinh, nơi  mà hầu hết dân số sẽ dần chết đi, chỉ để lại là một vài kẻ ăn thịt đồng loại lang thang trên trái đất khô cằn lại bị bỏ qua.

Ted Turner vẫn còn những ý tưởng bất ngờ bởi khi ông tiếp tục hứng thú với một trong những mối quan tâm của mình. Ông bộc bạch: “Tôi cũng thích loài voi, khỉ đột và mọi thứ. Nhưng tôi xin nói rằng nếu tôi phải lựa chọn một loài thì tôi sẽ chọn phụ nữ. Tuy nhiên, ông đã trở thành người thành công về việc đấu tranh cho nữ quyền trong thế giới đang phát triển. 


Turner lấy lại tinh thần một chút rồi tiếp: “Tôi đã từng ra đi từ Time Warner. Tôi quyết định … Tôi sẽ cống hiến phần lớn thời gian của mình để cố gắng cứu thế giới.”
Phần lớn tài sản còn lại của ông ở Time Warner trị giá 2 tỷ đô la. Năm 1990, Turner đưa ra ý tưởng về Captain Planet, một chương trình truyền hình sống động về nhà môi trường mong muốn bảo vệ các loài động vật quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng, chấm dứt đói nghèo, kiểm soát dân số và đạt được giải trừ vũ khí hạt nhân.

Turner đã thuyết phục được 5 người con đi theo con đường của mình. Tất cả họ đều là thành viên hội đồng quản trị của Quỹ Turner và mỗi người đều tiếp tục những quan tâm riêng về tự nhiên và phương tiện truyền thông. Turner cho biết: “Tôi còn làm việc với gia tài của mình, tôi vẫn chưa kết thúc.”

Ông tự hào về những thành tích nhỏ của mình. “Đó có phải là điều tốt đẹp hay không?” Turner hỏi, chỉ tay ra cửa sổ văn phòng ở tòa nhà Turner về phía lô đất mặt phố đang bao phủ hàng tá tấm pin mặt trời trong khu thương mại Atlanta. “Khu đỗ xe là những nơi không thể sử dụng được bởi toàn màu đen và hút cái nóng hơn là bức xạ. Tôi sẽ bắt đầu phong trào sơn các khu đỗ xe màu trắng thay cho màu đen.”

CNN, thành tựu lớn nhất của Ted Turner


Ông dường như không còn để tâm đến Trung tâm CNN, thành tựu lớn nhất của mình ở các khu 5 cột mốc phía xa nữa. Ngày nay, giữa tấm kính sáng bóng và những hình ảnh của Headline News, Anderson Cooper và Piers Morgan được chiếu qua những màn hình khổng lồ, thì thật khó nhận thấy tác động của kênh truyền hình cáp phát suốt 24 giờ.

Ngay khi CNN chính thức được phát sóng năm 1980 thì tin tức  bùng nổ khắp mọi nơi trên thế giới như: sự tiếp quản của Đại sứ quán Mỹ ở Tehran; hiệp ước hòa bình giữa Israel và Ai Cập; Thế vận hội bị tẩy chay do Liên Xô xâm lược Afghanistan; bắt đầu cuộc chiến tranh Iran và Iraq; việc nâng thuyền Mariel từ Cuba; cuộc đình công đầu tiên tại Xưởng đóng tàu Gdańsk ở Ba Lan do nhà nhân quyền Lech Wałęsa dẫn đầu; một cuộc bầu cử tổng thống kéo dài và cuối cùng là Ronald Reagan đắc cử. Bạn có thể đọc về những sự kiện này trên các báo như Time, Newsweek hoặc New York Times, nhưng CNN cho phép bạn xem đi xem lại các sự kiện đó suốt cả ngày.

Với CNN, Turner – người thuyền trưởng của hãng truyền thông này đã từng bảo vệ thành công Cup của Mỹ. Năm 1976, ông mua lại Câu lạc bộ bóng đá Atlanta Braves và phát trên mạng truyền hình cáp, khiến cho câu lạc bộ thu hút được khán giả và người hâm mộ trên toàn quốc.


Turner nhớ lại: “Tôi đã đi kết bạn vòng quanh thế giới bởi vì đó là điều tốt nhất chúng ta cần làm đối với khách hàng của mình. Và tôi đang nói về Chủ nghĩa Cộng sản Trung Quốc, Nga - Liên Xô thời bấy giờ.”

Tôi hứa sẽ quan tâm đến trái đất…

Việc sáp nhập hệ thống Turner Broadcasting với Time Warner năm 1996 đã đánh dấu đỉnh cao của CNN và bắt đầu sự suy giảm của Ted Turner. Năm đó Murdoch bắt đầu đánh bật kênh tin tức Fox (Fox News Channel), ngày nay kênh này đè bẹp CNN về xếp hạng.

Turner đụng độ với Jerry Levin, giám đốc điều hành của Time Warner cho nên ông đang từ vị trí người đứng đầu các mạng truyền hình cáp bị hạ xuống vị trí phó chủ tịch. Sau đó, năm 2006 ông rời hội đồng quản trị. Trong khi đó, cổ phần của ông ở Time Warner trị giá 9,1 tỉ đô la năm 2000 sụt giảm gần 80%, bởi sự liên kết tai hại với America Online. Turner cười nói: “Bạn vẫn có thể tiếp tục xoay sở được với 2 tỉ đô la.”

Ted Turner và con gái ông, Laura Turner Seydel,
Ông dường như mất nhiều thứ hơn tiền bạc. Laura Turner Seydel, nhà môi trường và đồng thời là con gái cả của Turner  tâm sự: “Sau khi họ giành mất việc của ông, công ty đã thay đổi nhiều và mất đi cả văn hóa vốn đã được xây dựng từ trước của nó. Những người mới đã giết chết tất cả những bộ phim tài liệu họ làm và đặc biệt là chương trình Goodwill Games (một chương trình thi đấu thể thao do Ted Turner sáng lập), nó không bao giờ còn là chương trình mang lại lợi nhuận cao nữa.

Trong khi Turner có thể quên đi chuyện cũ, thì ông lại cảm thấy chút bâng khuâng trong lòng. Văn phòng của ông giờ đây là một bảo tàng những thành tích huy hoàng trước đây, với các giải thưởng Emmy và những bức ảnh ông chụp cùng các vị cựu lãnh đạo gồm có Fidel Castro, Jacques Cousteau, cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan, Mikhail Gorbachev, Bill Clinton và Jimmy Carter. Turner ngước nhìn về  phía bức ảnh nói: "Còn đây là một bức với Tổng thống Obama. Khi gặp ông ấy, tôi đã nói: “Đã từ lâu rồi tôi rất muốn gặp ngài.” Và ông ấy đáp lại tôi: " Tôi cũng muốn gặp ông từ lâu rồi."”

Những ngày này Turner vẫn còn kết nối khá tốt nhưng các hoạt động của ông có vẻ giảm đi nhiều. Khi đề cập đến việc giải trừ vũ khi hạt nhân, ông tin tưởng sự thành công là nhờ vào “ép buộc, đàm phán và viết các bài xã luận.” Để ngăn chặn nguyên nhân, ông đã hợp tác với Sam Nunn, trước đây là thượng nghị sĩ  Đảng Dân chủ đến từ Bang Georgia. Chương trình Giảm thiểu mối đe dọa Nunn-Lugar của ông đã khiến cho 6.000 đầu đạn hạt nhân ở Nga và Liên Xô cũ không hoạt động.

“Anh đã làm bộ phim Last Best Chance,” Dew¬berry gợi cho ông nhớ lại bộ phim hành động năm 2005 về những kẻ khủng bố, cố gắng giành được những loại vũ khí hạt nhân lỏng lẻo. Hiện nay Turner cùng hợp tác với tỉ phú T. Boone Pickens để thúc đẩy năng lượng thay thế. “Ông ấy và tôi đã cùng nhau thực hiện một số tấm pa-nô, chủ yếu là nói về việc làm cho khí đốt tự nhiên được triển khai làm nhiên liệu sạch bằng năng lượng mặt trời và gió.”
Ted Turner và ông bạn tỉ phú Anh, Richard Branson (giữa).

Danh mục công việc phải làm của Turner gồm có “11 việc làm tình nguyện”, bắt đầu với “Tôi hứa sẽ quan tâm đến trái đất…” Ông giữ bản sao tờ danh mục này trong ví -  những bảng biểu nhỏ tạo nên sự cân nhắc kỹ lưỡng, nếu chỉ có một chút ngạo mạn sẽ tương tự như Mười điều răn của chúa. Ông giải thích: “Bạn phải có nguyên tắc sống - các quốc gia cũng cần phải như vậy, thế giới cũng cần phải như vậy, con người cũng cần phải như vậy. Tôi nghĩ, nếu chúng ta bắt đầu với một sự thiết lập song song của các nguyên tắc, thì các việc làm tình nguyện sẽ có thể được chấp nhận hơn bởi vì con người ngày nay không muốn bị ra lệnh nữa” .

Năm 1997, sau khi ông cam kết tài trợ 1 tỉ USD cho Liên hiệp quốc, Turner khuyến khích những người bạn tỉ phú của mình hiến tặng hào phóng hơn nữa. Một trong những mục tiêu của ông là gì? Turner chỉ tay vào tấm ảnh có đề ngày tháng Buổi cam kết của Bufett và Gates chia nửa số tài sản của mình làm từ thiện (Turner là bên ký kết) nói: “Ở đây, tôi cùng với Warren Buffet, người giàu nhất thế giới. Ông ấy có cái ví trong tay mình và tôi cố gắng khuyến khích ông ấy tài trợ cho Liên hiệp quốc.”

Gần đây Turner đã khích lệ thêm một người bạn mình, tỷ phú Richard Brandson – CEO của tập đoàn Virgin tham gia vào việc cam kết. Tuy nhiên, Turner nói: “Hứa thì rất dễ. Viết séc mới khó.”

Hiện Turner đang sở hữu 15 trang trại ở Kansas, Montana, Nebraska, New Mexico, Oklahoma và South Dakota. Tổng diện tích đất của ông lên tới 1.910.585 mẫu Anh (tương đương 7.731,86 km2. Ông trở thành chủ đất lớn thứ nhì ở Mỹ (chỉ sau John Ma¬lone, CEO của Tập đoàn Liberty Media). Tính đến nay, Turner chưa hề có ý định từ bỏ vị trí này.

Turner cho biết: “Chúng tôi đã có những công viên công cộng tuyệt vời và hàng triệu người đã đến đó.” Vùng đất của ông “sẽ được giữ không cho phát triển miễn là gió thổi và cỏ mọc lên, và những phép tắc của nước Mỹ phải được tôn trọng.”

Trang trại lớn nhất của ông mang tên Vermejo Park Ranch ở New Mexico, một tiểu bang thuộc vùng tây nam của Hoa Kỳ với diện tích 920 dặm vuông (tương đương 2.400 km2). Đây là một công viên tư nhân lớn nhất ở Mỹ với môi trường thiên nhiên tuyệt vời.
Trịnh Thanh Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét